ข่าวประชาสัมพันธ์ <ดูทั้งหมด>

ประชุมหารือบูรณาการ กทม. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และกฟน.ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร อย่างเป็นระบบ


              วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 เวลา 14.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายบูรณ์ ฐานปนตุลย์ และนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยประธานผู้ตรวจการแผ่นดินประเทศอินโดนีเซีย ผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ พร้อมด้วยนายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร  นางวาสนา ศิลป์เบ็ญจพร นางวราภรณ์ เอื้ออารีย์ รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และคณะเจ้าหน้าที่ ณ ห้องประชุม ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง
              สำหรับการประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารกรุงเทพมหานครในครั้งนี้เพื่อให้ทราบถึงแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร สาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหากรณีระบบระบายน้ำไม่ทำงาน รวมทั้งประสิทธิภาพการทำงานของอุโมงค์ระบายน้ำ
           ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า วันนี้ได้มี 2 ประเทศ คืออินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมการประชุมเพื่อศึกษาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานครอย่างเป็นระบบ เพราะทั้ง 2 ประเทศประสบปัญหาน้ำท่วมเช่นเดียวกันกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.62 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครประสบภาวะฝนตกหนัก และเกิดเหตุระบบไฟฟ้าขัดข้องที่สถานีสูบน้ำ ทำให้ในช่วงเวลาดังกล่าวระบบการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครไม่สามารถทำงานได้ เป็นเหตุให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และเกิดการจราจรติดขัดหลายชั่วโมง กรุงเทพมหานครได้ศึกษาถึงปัญหาเรื่องของระบบระบายน้ำและเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ พบว่า เครื่องสูบน้ำที่เกิดระบบขัดข้องเป็นเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จึงทำให้ต้องรอกำลังไฟและใช้เวลานานในการแก้ไขทำให้เกิดความล่าช้า การไฟฟ้านครหลวงจึงได้เสนอจัดระบบไฟฟ้าสำรอง โดยการเพิ่มเครื่องจ่ายไฟ ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาหาเครื่องสูบขัดข้องได้ อีกทั้งในที่ประชุมได้มีการเสนอให้มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ แต่ยังมีความเห็นว่าเป็นไปได้ยาก
            นอกจากนี้ทั้ง 2 ประเทศ ยังได้ให้ข้อเสนอแนะในการปลูกฝังนิสัยและสร้างความตระหนักให้กับประชาชนในการลดใช้ถุงพลาสติก และการขุดลอกคลองให้สามารถรับน้ำได้เพียงพอ ซึ่งในส่วนนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ขณะเดียวกันในส่วนของการขุดลอกท่อระบายน้ำ ที่มีความยาวทั้งหมด 6,400 กิโลเมตร ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 90 อีกทั้งด้านกฎหมายของต่างประเทศได้แนะนำให้กรุงเทพมหานครจัดทีมกู้ภัยสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยตรง เช่น ช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในรถขณะมีน้ำท่วมสูง ซึ่งหากสามารถปฏิบัติตามแนวทางนี้ได้จริง จะเป็นการบรรเทาความเดือดให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมได้ 
               ต่อจากนั้น เวลา 15.30 น. คณะผู้ตรวจการแผ่นดินฯ ได้เดินทางมายังศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม โดยมีนายอาสา สุขขัง ผู้อำนวยการกองสารสนเทศระบายน้ำ ให้การต้อนรับพร้อมบรรยายเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของศูนย์ควบคุมฯข้อมูลการบริหารจัดการน้ำ การประสานงาน การแจ้งเตือนสภาพอากาศผ่านทาง ว.วิทยุสื่อสาร รวมถึงการแจ้งเตือนช่องทางเฟชบุ๊ก ทวิสเตอร์ ไลน์ เว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ และแอพพลิเคชั่น กทม.คอนเนค เพื่อให้ประชาชนทราบสถานการณ์ต่อไป




ปรับปรุงวันที่ : 03 กรกฎาคม 2562