ข่าวประชาสัมพันธ์ <ดูทั้งหมด>

ผอ.สนน. ลงพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือกับพายุโซนร้อน “โนอึล”


วันนี้ (18 ก.ย. 63) เวลา 09.30 น. นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมระบบระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ บ่อสูบน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักเนื่องจากพายุโซนร้อนโนอึลที่จะเข้าประเทศไทยตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยมีคณะผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ร่วมลงพื้นที่ อาทิเช่น สถานีสูบน้ำบางซื่อ ถนนวิภาวดีรังสิต บ่อสูบขุนจันทร์ บ่อสูบฉิมพลี ฯลฯ
 
สำหรับการเตรียมความพร้อม ขณะนี้ กทม. ได้พร่องน้ำในคลองสายต่างๆ รวมถึงแก้มลิงทุกแห่ง มีการขุดลอกคลอง และจัดเก็บวัชพืชในคลองอย่างต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมท่อระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำ สถานีสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำ และธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อให้การระบายน้ำทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังได้เตรียมเครื่องมือ เครื่องจักร รถหน่วยซ่อมบำรุง รถยก รถเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง และจัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตรวจสอบและแก้ไขจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมในช่วงฝนตก ตลอดจนประสานงานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง 
 
ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและเกิดน้ำท่วมขังบ่อยครั้งยกของขึ้นที่สูง และตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้อยู่ในสภาพดี เพื่อความปลอดภัย
 
ประชาชนสามารถติดตามการรายงานและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝน ทางช่องทางต่างๆ ของศูนย์ป้องกันน้ำท่วมกทม. ได้แก่ เว็บไซต์ http://dds.bangkok.go.th, เฟซบุ๊ค bkk.best ทวิตเตอร์ bkk_best และไลน์ @bkk_best และแจ้งเหตุน้ำท่วมขัง โทร. 0 2248 5115 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (18 ก.ย. 63) พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” ปกคลุมบริเวณเมืองสาละวัน ประเทศลาวตอนกลาง โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของจังหวัดมุกดาหาร หรือที่ละติจูด 16.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้ได้เคลื่อนขึ้นฝังบริเวณเมืองดานัง ประเทศเวียดนามตอนกลางเมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ (18 ก.ย. 63) คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดมุกดาหารในบ่ายวันนี้ (18 ก.ย. 63) หลังจากนั้นคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน)
 
ในระยะต่อไป ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้รวมถึงกรุงเทพมหานคร ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย
 
ซึ่ง กทม. ต้องเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมที่จะเกิดมีฝนตกหนัก ถึงหนักมากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงวันที่ 18-19 กันยายน 2563 นี้ต่อไป
 
 
 
---------- (ณัฐธิดา...สนน.รายงาน)




ปรับปรุงวันที่ : 18 กันยายน 2563